DSpace
 

Defence Technology Institute Repository >
บทวิเคราะห์ >
เทคโนโลยียานรบและระบบอาวุธ >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/3813

Title: การวางกลยุทธ์และวิเคราะห์ขีดความสามารถและโอกาสในการเอาชนะโครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งและยานเกราะล้อยาง 4x4 ของประเทศฟิลิปปินส์
Authors: ฝ่ายวิเคราะห์เทคโนโลยีป้องกันประเทศ, TTA
Keywords: บทวิเคราะห์เทคโนโลยีป้องกันประเทศ
บทวิเคราะห์
2564
2021
ยานเกราะล้อยาง
เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง
ฟิลิปปินส์
Issue Date: 9-Aug-2022
Abstract: วงการอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของประเทศไทยกำลังเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศไทยกำลังสร้างโอกาสในการส่งออกเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง (Offshore Patrol Vessel : OPV) จำนวน 6 ลำ และยานเกราะล้อยาง 4x4 ไปยังกองทัพฟิลิปปินส์ มีมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทั้งสองรายการเป็นยุทโธปกรณ์ที่เคยเข้าประจำการในประเทศไทย และผลิตโดยคนไทย บทวิเคราะห์นี้มีวัตถุประสงค์หลัก คือ เพื่อวางกลยุทธ์การแสวงหาโอกาส เพื่อเอาชนะการจัดหาแบบรัฐบาลต่อรัฐบาลในสองโครงการส่งออกที่กล่าวมา ด้วยวิธีการในการปูพื้นฐานให้ผู้อ่านได้สร้างความรู้ความเข้าใจขีดความสามารถฐานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของฟิลิปปินส์ และวิเคราะห์โอกาสการสร้างความร่วมมือด้านอื่น ๆ โดยเฉพาะด้านที่ฟิลิปปินส์มีจุดแข็ง เช่น การออกแบบและผลิตกระสุนและปืนเล็กยาว รวมทั้งบ่งชี้ประเด็นที่สาธารณชนยังมิได้ตระหนัก แต่อาจเป็น Game Changer ในการจัดหาครั้งนี้ เช่น ข้อตกลงออฟเซตของฟิลิปปินส์ การขาดเงินลงทุนของฟิลิปปินส์จนต้องใช้ Soft Loan เป็นเงื่อนไขในการพิจารณา หรือการที่ฟิลิปปินส์มีท่าเรือหรืออู่ต่อเรือเก่าของสหรัฐอเมริกาที่ไม่อนุญาตให้ผู้อื่นเข้าถึง โดยแหล่งที่มาของข้อมูลนั้นนำมาจาก หนังสือวิชาการ เว็บไซต์ข่าว ฐานข้อมูลออนไลน์ งานวิจัย วิทยานิพนธ์ จากทั้งในและต่างประเทศ และรายงานการศึกษาทั้งหมดเป็นแหล่งข้อมูลเปิดทางวิชาการ ไม่มีการใช้ข้อมูลที่เป็นชั้นความลับทั้งจากในและต่างประเทศ บทความนี้จะแบ่งออกเป็นสองส่วน โดยส่วนแรกจะเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของฟิลิปปินส์ และส่วนที่สอง เป็นการวางกลยุทธการเอาชนะการจัดหาด้วยการใช้ตารางเปรียบเทียบความได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ตามด้วยการสังเคราะห์ข้อเสนอแนะที่ไทยควรดำเนินการเพื่อการเอาชนะการจัดหาในครั้งนี้
URI: http://hdl.handle.net/123456789/3813
Appears in Collections:เทคโนโลยียานรบและระบบอาวุธ

Files in This Item:

File Description SizeFormat
64-Q3 P.34-42 การวางกลยุทธ์และวิเคราะห์ขีดความสามารถและโอกาสในการเอาชนะโครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งและยานเกราะล้อยาง 4x4 ของประเทศฟิลิปปินส์.pdf2.22 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

Valid XHTML 1.0! DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback